Không khí trong máy bay sạch đến đâu?

Thứ tư - 09/09/2020 01:11
Một trong những nỗi lo của hàng triệu hành khách trên thế giới là liệu nCoV có lây lan nhanh hơn trên máy bay hay không.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhắc đến vấn đề đi máy? bay thời đại dịch trên website? d? nh cho khách? du lịch rằng: "Đi lại tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19". Ngo? i ra, Hiệp hội Tiếp viên H? ng không (AFA) báo cáo h? ng trăm th? nh viên của các phi h? nh đo? n? dương tính với virus v? ít nhất bảy người đã chết.

Nhưng e ngại về chất lượng không khí trong cabin máy bay đã tồn tại từ lâu, trước cuộc khủng hoảng bởi? đại dịch hiện nay. Trước Covid-19, AFA đã bình luận về không khí trong cabin, trong đó nhắc đến? nhiều quan ngại về tình trạng thiếu oxy v? không khí từ bên ngo? i máy bay, hệ thống cung cấp không khí bị ô nhiễm v? nồng độ thuốc trừ sâu cao.

V? i năm trở lại đây, những mối lo ngại n? y thậm chí đã thôi thúc? Quốc hội Mỹ cho thực hiện những? nghiên cứu sâu hơn về ô nhiễm không khí trên máy bay? trong đạo luật năm 2018? của Cục H? ng không Liên bang Mỹ (FAA). Ảnh:? Fox Business.

Dưới đây l? lý giải về cách? không khí trong cabin có thể ảnh hưởng đến h? nh khách đi máy bay? trong đại dịch.

Hệ thống không khí trong cabin

H? ng loạt? hãng h? ng không đang công khai? đảm bảo với h? nh khách rằng, hệ thống lọc không khí của máy bay sử dụng? công nghệ tiên tiến. JetBlue thậm chí còn đăng tải? một video giới thiệu về hệ thống n? y. Những hãng bay lớn của Hiệp hội H? ng không cho? Mỹ (A4A) như Delta, American, United v? Southwest, khẳng định: Trên t? u bay, tất cả các hãng A4A đều trang bị hệ thống lọc HEPA (tiêu chuẩn về tỷ lệ hiệu quả trong hoạt động lọc khí) v? tất cả các th? nh viên đều tuân thủ hoặc l? m nhiều hơn? hướng dẫn của CDC.

Những lời khẳng định chắc nịch tương tự? vậy được Hiệp hội Vận tải H? ng không Quốc tế (IATA) nhắc lại:? "Nguy cơ nhiễm virus? trên máy bay thường thấp hơn so với trong trung tâm mua sắm hoặc? văn phòng. Tổ chức H? ng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), thuộc? Liên Hợp Quốc, thì nhấn mạnh "tỷ lệ lây nhiễm trên máy bay hiện nay cực kỳ thấp".

Tin tốt? l? các hãng h? ng không tính toán rằng, bộ lọc HEPA có thể loại bỏ từ 99,7% đến 99,999%? các hạt trong không khí. Hầu hết không khí trong khoang máy bay được "kiểm soát chặt chẽ" v? thay mới ho? n to? n 20 đến 30 lần mỗi giờ - với hệ thống tuần ho? n trộn không khí trong l? nh? với? 50% không khí trong cabin được tái chế thông qua các bộ lọc HEPA trên "những t? u? bay hiện đại nhất", theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

H? nh khách khó thực hiện giãn cách xã hội trên máy bay, do đó cần đeo khẩu trang v? mang theo dung dịch khử trùng. Ảnh:? Deccan Herald.

Nhưng một số chuyên gia đang? nghi ngờ? về khả năng l? m sạch ho? n to? n không khí để không còn nguy cơ lây lan virus. "Hầu hết các loại virus v? vi trùng khác không dễ lây lan? trên các chuyến bay vì cách không khí lưu thông v? được lọc trên máy bay ", trang d? nh cho khách du lịch của CDC khẳng định. "Tuy nhiên, giãn cách? xã hội l? điều khó thực h? nh? trên các chuyến bay đông đúc v? bạn có thể phải ngồi gần những người khác (trong vòng 1,8? m), đôi khi trong nhiều giờ. Điều n? y có thể l? m tăng nguy cơ tiếp xúc với virus gây ra? Covid-19".

WHO đưa ra? lưu ý tương tự: "Lây nhiễm có thể xảy ra giữa những h? nh khách ngồi cùng một khu vực trên máy bay, thường do người? nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tiếp xúc...".

Các th? nh viên phi h? nh đo? n đồng tình? với đánh giá n? y: "Thật ngây thơ? khi nghĩ rằng hãng h? ng không có thể bảo vệ h? nh khách 100% vì bạn ở trong không gian kín, dù chuyến bay d? i bao lâu đi chăng nữa", Heather Poole, một tiếp viên h? ng không viết cuốn sách? Cruising Altitude.

Một tiếp viên h? ng không kỳ cựu giấu tên b? y tỏ: "Tôi không nghĩ rằng hệ thống lọc không khí trong máy bay của chúng tôi l? ? đủ để tránh tiếp xúc với ". Cô lưu ý rằng,? tiếp xúc gần gũi giữa h? nh khách khi lên? máy bay, các lối đi trong cabin v? gần nh? vệ sinh khiến mỗi người phải hít thở không khí do? người khác thở ra trước khi nó đến được các bộ lọc.

Vậy nếu ai đó ngồi cách tám h? ng ghế? hắt hơi, bạn có nên lo lắng? "Có" l? câu trả lời của Gary Peterson, Phó chủ tịch quốc tế của Công đo? n Lao động Vận tải, tổ chức đại diện cho kỹ sư, tiếp viên h? ng không, nhân viên điều phối v? những nhân viên h? ng không khác. "Các hạt không khí phải v? o hệ thống để được lọc. Không còn nghi ngờ gì, các hệ thống ng? y nay? vượt trội hơn rất nhiều so với trước đây. Nhưng bước đầu tiên để đảm bảo an to? n cho cabin l? ngăn người dương tính với virus lên máy bay", ông Peterson b? y tỏ.

Các chuyên gia cho biết hai yếu tố? khác rất quan trọng để h? nh khách có không khí sạch trên trời chính l? vệ sinh? máy bay đúng cách -? đặc biệt l? các bề mặt gần hệ thống thông gió; v? tiếp cận với những thiết bị bảo vệ cá nhân, đặc biệt l? khẩu trang.?

Ngo? i virus, còn có? những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến độ? an to? n của không khí trong cabin máy bay.

Khói độc hại

Năm 2015, ICAO ban h? nh hướng dẫn cho ng? nh h? ng không, trong đó nhắc đến: "Có nhiều loại khói, khói, khói mù v? sương mù có thể l? m ô nhiễm hệ thống cung cấp không khí trên? máy bay. Không khí bên ngo? i có thể bị ô nhiễm bởi dầu động cơ, chất lỏng thủy lực, khí thải động cơ, khí thải của xe phục vụ mặt đất, nhiên liệu, chất lỏng khử băng hoặc ozone".

Cục H? ng không Liên bang Mỹ (FAA) trích dẫn một danh sách d? i các triệu chứng khi hít phải khói độc hại trên máy bay như? tức ngực; khó? nói; chóng mặt; khó giữ thăng bằng; khó tập trung... Nếu bạn lo lắng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế v? xem xét nộp đơn khiếu nại.

Thuốc trừ sâu

Mối đe dọa của các bệnh truyền nhiễm do? côn trùng? như sốt rét, Zika...? khiến việc phun thuốc trong nội thất máy bay bằng thuốc khử trùng? phổ biến ở một số quốc gia.

Tại những nước như Ecuador, Ấn Độ, Panama,? Trinidad v? Tobago, phương pháp thông thường? l? phun thuốc? khi h? nh khách đang ở trên t? u bay để đảm bảo h? nh khách v? quần áo của họ không phải nguồn? vận chuyển mầm bệnh. Trong khi đó, Pháp, Italy v? Anh? chỉ yêu cầu phun khử trùng các chuyến bay nhất định, hay Australia v? New Zealand chỉ? xử lý cabin trong khi h? nh khách không có mặt trên? máy bay. Điều quan trọng l? tránh để h? nh khách? tiếp xúc da với bề mặt vẫn còn ướt của thuốc.

Quá trình vệ sinh các bề mặt trong cabin cũng vô cùng quan trọng. Ảnh:? Airline Ratings.

WHO? tuyên bố không tìm thấy bằng chứng n? o về các loại thuốc khử trùng? trên? có hại cho sức khỏe con người. Nhưng tổ chức n? y cảnh báo rằng một số người không cảm thấy khỏe sau khi phun thuốc. Còn CDC đề nghị cần nghiên cứu v? thử nghiệm nhiều hơn về vấn đề n? y.

CWA cho rằng phương pháp phun thuốc n? y l? một ý tưởng tồi tệ, do ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Năm 2019, Hiệp hội tiếp viên h? ng không chuyên nghiệp đã nhận hơn 200 báo cáo về tiếp viên h? ng không gặp? các vấn đề về hô hấp, viêm họng v? đau đầu. Tổ chức n? y tin rằng những phản ứng n? y l? do độc tố từ thuốc khử trùng. Nếu bạn lo ngại về việc phun thuốc khử khuẩn, hãy kiểm tra với hãng h? ng không trước khi đặt vé.

Lời khuyên

Để giữ sức khỏe khi bay, bạn hãy ghi nhớ những điều sau.? Khi bạn? thực hiện tất cả, những biện pháp n? y? có thể l? m giảm đáng kể khả năng nhiễm virus trong quá trình đi máy bay.

Nếu lo lắng về vệ sinh? của máy bay, bạn hãy thử đặt chuyến bay sớm nhất có thể trong ng? y. V? nếu h? nh trình? cho phép, hãy xem xét các chuyến bay thẳng hơn l? nối chuyến, để hạn chế tiếp xúc với những cabin không đảm bảo vệ sinh.

Thực hiện giãn cách xã hội trong suốt h? nh trình từ khi l? m thủ tục, kiểm tra an ninh, lên máy bay đến khi nhận h? nh lý ký gửi... Chọn chỗ ngồi cách xa các h? nh khách khác (thường ở phía cuối máy bay) v? yêu cầu chuyển chỗ nếu có thể.

Một số hãng h? ng không cung cấp quần áo bảo hộ (PPE), một số không. Vì vậy bạn có thể tự chuẩn bị? khẩu trang, găng tay, khăn lau diệt khuẩn? v? dung dịch khử trùng.

Bảo Ngọc (Theo Condé Nast Traveler)

Xem thêm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây